Chương 58. Thiền Gourishankar

Chương 58. Thiền Gourishankar

Price:

Read more

Osho – Thiền – Tự do đầu tiên và cuối cùng
Quan sát bằng con mắt thứ ba
Đây là đóng góp của phương Đông cho thế giới: hiểu ra rằng giữa hai con mắt, còn có con mắt thứ ba mà thông thường, vẫn còn ngủ.
Người ta phải làm việc vất vả, đem toàn bộ năng lượng dục đi lên, chống lại lực hấp dẫn, và khi năng lượng này đạt tới con mắt thứ ba, nó mở ra. Nhiều phương pháp đã từng cố gắng để làm điều đó, vì khi nó mở ra, bỗng nhiên có tia chớp ánh sáng, và những thứ trước đây chưa bao giờ rõ ràng cho bạn nay bỗng nhiên thành sáng tỏ.
Khi tôi nhấn mạnh vào quan sát, chứng kiến..., đó là phương pháp tốt nhất để đưa con mắt thứ ba vào hoạt động, vì việc quan sát đó là bên trong. Hai con mắt thường không thể dùng được, chúng chỉ có thể nhìn ra ngoài. Chúng phải nhắm lại. Và khi bạn thử nhìn vào bên trong, điều đó chắc chắn có nghĩa là có cái gì đó tựa như con mắt để thấy. Ai thấy ý nghĩ của bạn? Không phải hai con mắt thường này. Ai thấy rằng giận dữ đang bột phát trong bạn? Vị trí thấy đó được gọi một cách hình tượng là ‘con mắt thứ ba’.118

Chương 58. Thiền Gourishankar

Kĩ thuật này bao gồm bốn giai đoạn, mỗi giai đoạn 15 phút. Hai giai đoạn đầu chuẩn bị cho thiền nhân trở nên tự phát (Latihan) cho giai đoạn thứ ba. Osho (Osho) đã nói rằng nếu việc thở được thực hiện đúng trong giai đoạn đầu, khí các bô níc trong máu sẽ làm cho bạn cảm thấy cao như đỉnh núi Gourishankar (đỉnh Everest).
Giai đoạn thứ nhất: 15 phút
Ngồi với mắt nhắm. Hít vào sâu qua mũi, tràn đầy phổi. Nín thở lâu nhất có thể được, rồi thở ra nhẹ nhàng qua mồm và để cho phổi rỗng nhất có thể được. Tiếp tục chu kì thở này trong suốt giai đoạn thứ nhất.
Giai đoạn thứ hai: 15 phút
Trở lại việc thở bình thường và nhìn trìu mến vào cây nến đang cháy hay ánh sáng xanh loé lên. Giữ thân thể tĩnh lặng.
Giai đoạn thứ ba: 15 phút
Với mắt nhắm, đứng dậy và thả lỏng thân thể bạn và nhạy cảm. Bạn sẽ cảm thấy năng lượng tinh tế chuyển thân thể bạn ra ngoài sự kiểm soát thông thường của mình. Cho phép việc tự phát (Latihan) này xảy ra. Bạn đừng làm việc chuyển động: để cho việc chuyển động xảy ra, nhẹ nhàng và duyên dáng.
Giai đoạn thứ tư: 15 phút
Nằm xuống với mắt nhắm, im lặng và tĩnh lặng. Ba giai đoạn đầu nên được thực hiện kèm với nhịp đập đều đặn, tốt hơn là với nền nhạc nhẹ nhàng. Nhịp đập nên là bẩy lần nhịp tim và, nếu có thể, chớp sáng nên được nhấp nháy đồng bộ hoá với nhịp đập.119

Ads Belove Post