Chương 51. Bắt đầu và kết thúc của âm thanh

Chương 51. Bắt đầu và kết thúc của âm thanh

Price:

Read more

Osho – Thiền – Tự do đầu tiên và cuối cùng
Lắng nghe âm thanh vô âm
Chương 51. Bắt đầu và kết thúc của âm thanh

Shiva nói: Trong lúc bắt đầu và việc làm mịn dần âm thanh của bất kì chữ nào, vẫn tỉnh thức.
Làm sao bạn có thể thực hiện được điều đó? Đi vào đền. Chuông có đó hay khánh có đó. Cầm chuông trong tay và đợi. Trước hết trở nên hoàn toàn tỉnh táo. Âm thanh đang có đó và bạn không bỏ lỡ cái bắt đầu. Trước hết hoàn toàn tỉnh táo, dường như cuộc sống của bạn phụ thuộc vào điều này, dường như ai đó đang định giết bạn ngay chính khoảnh khắc này và bạn sẽ tỉnh thức. Tỉnh táo - dường như điều này đang sắp là cái chết của bạn. Và nếu có ý nghĩ, đợi đấy đã, vì ý nghĩ đang sẵn sàng đi ngủ.
Với ý nghĩ bạn không thể tỉnh táo. Khi bạn tỉnh táo, không có ý nghĩ. Cho nên đợi đấy! Khi bạn cảm thấy rằng bây giờ tâm trí không có ý nghĩ, rằng không có đám mây nào và bạn tỉnh táo, thì đi với âm thanh.
Nhìn khi âm thanh không có đó, rồi nhắm mắt lại. Rồi nhìn khi âm thanh được tạo ra, bị đập; rồi di chuyển với âm thanh. Âm thanh sẽ trở nên ngày càng chậm hơn, tinh tế hơn, tinh tế hơn và rồi nó sẽ không có đó nữa. Thế thì cứ tiếp tục với âm thanh. Nhận biết, tỉnh táo. Di chuyển cùng với âm thanh tới chính ngọn nguồn. Thấy cả hai cực của âm thanh, cả cái bắt đầu và cái kết thúc.
Thử nó với một âm thanh bên ngoài nào đó như chuông hay khánh hay bất kì cái gì, rồi nhắm mắt lại. Thốt ra bất kì chữ nào bên trong - Aum hay bất kì âm nào khác - và rồi tiến hành cùng thực nghiệm này với nó. Khó đấy; đó là lí do tại sao chúng ta lại thực hiện nó bên ngoài trước. Khi bạn có thể thực hiện nó bên ngoài trước thế thì bạn sẽ có thể thực hiện nó bên trong được. Thế thì thực hiện nó đi. Đợi đấy đến khoảnh khắc mà tâm trí vắng lặng, rồi tạo ra âm thanh bên trong. Cảm thấy nó, chuyển đi với nó, đi với nó, cho tới khi nó biến mất hoàn toàn.
Bạn sẽ tốn thời gian cho tới khi bạn có thể làm được điều này. Có thể cần tới vài tháng, ít nhất là ba tháng. Trong ba tháng này, bạn sẽ trở nên ngày càng tỉnh táo hơn, ngày càng tỉnh táo hơn. Trạng thái tiền âm thanh và trạng thái hậu âm thanh phải được quan sát. Chẳng có gì bị bỏ lỡ cả. Một khi bạn trở nên tỉnh táo đến mức bạn có thể quan sát cái bắt đầu và cái kết thúc của âm thanh, qua quá trình này bạn sẽ trở thành một con người hoàn toàn khác.108
Xem tiếp Chương 52Quay  về Mục lục

Ads Belove Post