Chương 41. Sự hiện diện trong mờ

Chương 41. Sự hiện diện trong mờ

Price:

Read more

Osho – Thiền – Tự do đầu tiên và cuối cùng
Thiền về ánh sáng
Chương 41. Sự hiện diện trong mờ

Shiva nói: Cảm thấy vũ trụ như sự hiện diện sống trong mờ.
Kĩ thuật này dựa trên nhạy cảm bên trong. Trước hết phát triển nhạy cảm. Đóng cửa lại, làm cho phòng tối đi, và đốt ngọn nến nhỏ. Ngồi cạnh ngọn nến với thái độ rất yêu mến - đúng hơn, với thái độ cầu nguyện. Cầu nguyện trước ngọn nến, “Xin hãy hiển lộ bản thân ngài cho tôi.”
Tắm, vã nước lạnh vào mắt, rồi ngồi trong tâm trạng rất nguyện cầu trước ngọn nến. Nhìn vào nó và quên mọi thứ khác. Chỉ nhìn vào ngọn nến nhỏ - ngọn lửa và cây nến.
Cứ ngắm nó. Sau năm phút bạn sẽ cảm thấy rằng nhiều thứ đang thay đổi trong ngọn nến. Chúng không thay đổi trong ngọn nến - nhớ lấy. Mắt bạn thay đổi.
Với thái độ yêu mến, với toàn bộ thế giới xích lại, với toàn bộ tập trung, với trái tim tình cảm, cứ nhìn vào cây nến và ngọn lửa. Thế thì bạn sẽ phát hiện ra mầu sắc mới quanh ngọn lửa, những sắc thái mới mà bạn chưa bao giờ nhận biết đang có đó. Chúng có đó: toàn bộ sắc cầu vồng có đó. Bất kì khi nào có ánh sáng, sắc cầu vồng cũng có đó vì ánh sáng là tất cả mầu sắc. Bạn cần nhạy cảm tinh tế. Cảm thấy nó và cứ ngắm nó. Cho dù nước mắt có trào ra, cứ ngắm nó. Nước mắt đó sẽ giúp mắt bạn được tươi tắn hơn.
Đôi khi bạn có thể cảm thấy rằng ngọn lửa, cây nến, đã trở nên bí ẩn. Nó không phải là cây nến thông thường bạn vẫn mang theo mình. Nó đã mang vẻ đẹp quyến rũ mới. Sự thiêng liêng tinh tế đã đi vào nó. Bạn cứ làm điều này. Bạn có thể cũng làm điều này với nhiều vật khác.
Nhạy cảm phải trưởng thành. Mọi giác quan của bạn phải trở nên sinh động hơn. Thế thì bạn có thể thực nghiệm với kĩ thuật này. “Cảm thấy vũ trụ như sự hiện diện sống trong mờ.” Mọi nơi đều là ánh sáng – trong nhiều, nhiều hình dạng, ánh sáng xảy ra khắp nơi. Nhìn vào nó đi! Và ánh sáng, ở khắp mọi nơi, vì toàn bộ hiện tượng đều dựa trên nền tảng của ánh sáng. Nhìn vào chiếc lá hay đoá hoa hay tảng đá, và chẳng chóng, chầy bạn sẽ cảm thấy những tia sáng phát ra từ nó. Chỉ cần chờ đợi kiên nhẫn. Đừng vội vã vì chẳng có gì lộ ra khi bạn vội vã cả. Trong vội vã bạn thành không tinh tường. Chờ đợi im lặng với bất kì cái gì, và bạn sẽ phát hiện ra hiện tượng mới bao giờ cũng vẫn có đó, nhưng với nó bạn còn chưa tỉnh táo - chưa nhận biết về nó.
“Cảm thấy vũ trụ như sự hiện diện sống trong mờ,” và tâm trí bạn sẽ trở nên hoàn toàn im lặng và bạn cảm thấy sự hiện diện của sự tồn tại sống mãi. Bạn sẽ chỉ là một phần trong nó, chỉ là một nốt nhạc trong bản giao hưởng vĩ đại. Không nặng gánh, không căng thẳng: giọt nước đã rơi vào trong đại dương. Nhưng ban đầu cần có tưởng tượng lớn lao, và nếu bạn cũng cố gắng huấn luyện nhạy cảm khác, điều đó sẽ có ích.
Bạn có thể thử nhiều cách. Cầm tay ai đó trong tay bạn. Nhắm mắt lại và cảm thấy cuộc sống trong người khác. Cảm thấy nó, và cho phép nó đi vào bạn. Cảm thấy cuộc sống riêng của bạn và cho phép nó đi vào người khác. Ngồi gần cây cối và chạm vào vỏ cây. Nhắm mắt lại và cảm thấy cuộc sống đang nảy sinh trong cây, và bạn thay đổi ngay lập tức. Nếu phương pháp này được thực hiện trong ba tháng, bạn sẽ sống trong một thế giới khác bởi vì bây giờ bạn sẽ khác.93
Xem tiếp Chương 42Quay  về Mục lục

Ads Belove Post