Chương 11. Tái sinh

Chương 11. Tái sinh

Price:

Read more

Osho – Thiền động
Thiền – Tự do đầu tiên và cuối cùng
Trị liệu thiền Osho
Chương 11. Tái sinh

Nhớ lấy điều này: lấy lại tuổi thơ của mình. Ai cũng khao khát về nó, nhưng chẳng ai làm gì để giành lại nó. Mọi người đều khao khát về nó! Người ta cứ nói rằng tuổi thơ là thiên đường và các nhà thơ, cứ viết hoài những bài thơ về cái đẹp của tuổi thơ. Ai đang ngăn cản bạn vậy? Lấy lại nó đi! Tôi cho bạn cơ hội này để lấy lại nó. Vui đùa. Điều ấy khó đấy, vì bạn bị cấu trúc lại quá nhiều. Bạn mang lớp áo giáp quanh mình - thật khó làm sao để làm lỏng nó ra, làm dãn nó ra. Bạn không thể nhảy múa, bạn không thể ca hát, bạn không thể nhảy nhót, bạn không thể gào thét và cười phá lên hay mỉm cười. Mà cho dù bạn có muốn cười, trước hết bạn vẫn muốn phải có cái gì đó để mà cười. Bạn không thể chỉ đơn thuần cười. Nhất định phải có nguyên cớ nào đó; chỉ thế thì bạn mới có thể cười được. Phải có nguyên cớ nào đó; chỉ thế thì bạn mới có thể kêu khóc được.
Gạt tri thức sang bên, gạt cái nghiêm trang sang bên. Hoàn toàn vui đùa cho những ngày này. Bạn chẳng có gì để mất cả! Nếu bạn không thu được cái gì, bạn cũng chẳng mất cái gì cả. Mà bạn mất gì trong khi vui đùa cơ chứ? Nhưng tôi nói cho bạn: bạn sẽ chẳng bao giờ được như thế lần nữa đâu.
Nhấn mạnh của tôi vào việc vui đùa là bởi vì thế này. Tôi muốn ném bạn trở lại chính điểm mà từ đó bạn đã dừng trưởng thành. Có một điểm trong tuổi thơ của bạn mà bạn đã dừng sự phát triển và bạn đã bắt đầu sai đi. Bạn có thể đã giận dữ - đứa trẻ nhỏ trong cơn giận dữ, cáu kỉnh - và bố bạn hay mẹ bạn nói, “Đừng cáu kỉnh! Điều đó là không tốt!” Bạn đã tự nhiên, nhưng phân chia đã được tạo ra và chọn lựa có đó cho bạn: Nếu bạn muốn được tự nhiên thế thì bạn sẽ không có được tình yêu của bố mẹ bạn. Trong tám ngày này tôi muốn ném bạn ngược trở lại điểm bạn bắt đầu là “tốt” để ngược lại với sự tự nhiên. Vui đùa để cho tuổi thơ của bạn được lấy lại. Điều ấy sẽ khó khăn đấy vì bạn sẽ phải gạt sang bên những mặt nạ của mình, khuôn mặt mình; bạn sẽ phải gạt sang bên cá tính của mình. Nhưng nhớ lấy, điều bản chất có thể minh xác nó chỉ khi cá tính bạn không có đó, bởi vì cá tính của bạn đã trở thành tù túng. Gạt nó sang bên đi! Điều ấy có đau đớn, nhưng đáng làm vì bạn đang định được sinh ra từ nó. Và chẳng có sinh thành nào mà không có đau đớn cả. Nếu bạn thực sự quyết tâm được tái sinh, hãy dám nhận mạo hiểm.

Hướng dẫn
Hướng dẫn của Osho cho việc tái sinh là như sau:

Giai đoạn thứ nhất:
Trong giờ đầu bạn cư xử như đứa trẻ, chỉ đi vào trong tuổi thơ của mình. Bất kì cái gì bạn muốn làm, làm nó - nhảy múa, ca hát, nhảy nhót, kêu gào, khóc lóc - bất kì cái gì, theo mọi tư thế. Chẳng có gì bị cấm đoán ngoại trừ việc động chạm tới người khác. Đừng động chạm hay làm hại bất kì ai khác trong nhóm.

Giai đoạn thứ hai:
Trong giờ thứ hai chỉ ngồi im lặng. Bạn sẽ tươi tắn hơn, hồn nhiên hơn, và việc thiền sẽ trở nên dễ dàng.54
Hai giờ một ngày trong bẩy ngày.
Quyết định rằng trong những ngày này bạn sẽ vô hiểu biết như bạn khi mới sinh ra - chỉ là đứa trẻ, đứa trẻ sơ sinh, chẳng biết gì cả, chẳng hỏi gì cả, chẳng thảo luận gì cả, chẳng tranh luận gì cả. Nếu bạn có thể là đứa trẻ sơ sinh, nhiều điều là có thể. Ngay cả cái có vẻ như không thể được, cũng là có thể được.55
Xem tiếp Chương 12Quay  về Mục lục

Ads Belove Post